Câu chuyện thành công của người nỗi tiếng Steve jobs



Steve Jobs có tên đầy đủ là "Steven Paul Jobs". Ông sinh ra vào ngày 24 tháng Hai năm 1955 tại San Francisco, bang California, Mỹ. Steve Jobs là một trong những nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất đến thế giới công nghệ nói chung và Apple nói riêng.

Thưở ban đầu

Jobs sinh ra vào ngày 24/2/1955 tại thành phố San Francisco, bang California, Mỹ. Jobs được Paul và Clara Jobs nhận nuôi do cha mẹ đẻ của ông là Abdulfattah Jandali và Joanne Simspso chưa kết hôn và lúc đó, họ vẫn đang là sinh viên. Jobs học tại trường trung học Cupertino và Homestead tại thành phố Cupertino, bang California. Sau giờ học, ông thường đến làm việc bán thời gian cho công ty Hewlett-Packard ở Palo Alto. Sau đó, ông được thuê và làm việc cùng với Steve Wozniak vào mùa hè. Năm 1972, Jobs tốt nghiệp trung học và đăng kí vào học tại cao đẳng Reed College ở Portland, bang Oregon. Steve Jobs bị đuổi sau chỉ một học kì học tại trường nhưng vẫn tiếp tục dự thính các lớp học tại Reed. Ông phải ngủ dưới sàn nhà của những người bạn, đổi lon nước ngọt để lấy tiền và lấy các suất ăn miễn phí mỗi tuần tại đền Hare Krishna.


Sự khởi đầu của Apple


Năm 1976, Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne, với sự tài trợ của "Mike" Markkula, thành lập nên công ty Apple. Jobs thuyết phục Wozniak tạo ra một chiếc máy tính rồi bán nó đi. Do công ty ngày càng mở rộng, Apple quyết định tuyển dụng một người có khả năng quản lí tốt.

Năm 1978, Apple tuyển Mike Scott từ công ty National Semiconductor vào chức vụ CEO nhưng ông này đã làm công ty trải qua những tháng ngày hỗn loạn. Năm 1983, Steves Jobs tuyển John Sculley từ Pepsi-Cola vào làm CEO cho công ty. Vào ngày 24/2/1983, Jobs giới thiệu chiếc máy Macintosh đến công chúng. Đây là chiếc máy tính đầu tiên với giao diện người dùng theo kiểu đồ hoạ.

Mặc dù là một vị lãnh đạo tốt, nhiều nhân viên khi đó than phiền bề tính khí thất thường của Steve Jobs. Sự khủng hoảng công nghiệp vào cuối năm 1984 đã làm mối quan hệ của Jobs và Sculley trở nên tồi tệ. Vào tháng 5/1985, Sculley thay thế Jobs làm người đứng đầu nhánh Mac.

Công ty NeXT Computer


Cũng vào thời gian đó, Jobs thành lập nên công ty NeXT Computer. Giống như Apple Lisa, máy trạm của NeXt mang những công nghệ hiện đại thời bấy giờ nhưng giá cả lại quá đắt. Với những người có khả năng sở hữu, máy trạm NeXT tốt ở thế mạnh về công nghệ và hệ thống lập trình hướng đối tượng.

Máy tính NeXTcube được Jobs mô tả là một chiếc máy tính "giữa những người dùng cá nhân" với nhau, là một bước gần hơn tới máy tính cá nhân (Personal Computer - PC). NeXTcube giúp người dùng liên lạc và hợp tác với nhau dễ dàng hơn. Vào những năm 1990, khi email chỉ là những dòng chữ đơn điệu, Jobs giới thiệu hệ thống email NeXTMail. Đây là hệ thống email đầu tiên cho phép nhúng hình ảnh và âm thanh vào trong email. Do chỉ bán được 50.000 máy tính, NeXT chuyển hoàn toàn sang phát triển phần mềm vào năm 1993 với việc ra mắt NeXTSTEP.

Pixar và Disney

Năm 1986, Jobs mua lại nhóm đồ hoạ từ công ty Lucasfilm với giá 10 triệu USD, sau đó đặt tên là Pixar. Trụ sở mới của công ty đồ hoạ này được đặt tại bang California với mục tiêu phát triển nên phần cứng đồ hoạ cao cấp. Sau nhiều năm thua lỗ vì không bán được Pixar Image Computer, Pixar đã hợp tác với Disney để sản xuất một số phim hoạt hình bằng máy tính. Bộ phim đầu tiên là Toy Story năm 1955. Sau này, hàng loạt phim hoạt hình nổi tiếng như A Bug's Life, Toy Story 2, Monsters, Inc., Finding Nemo, The Incredibles, Cars, Ratatouille, WALL-E, Up,… tiếp tục được Pixar phát triển cho Disney.

Năm 2003 và 2004, khi hợp đồng của Pixar và Disney sắp kết thúc, Jobs và người đứng đầu Disney là Michael Eisner đã thoả thuận nhưng thất bại về việc tiếp tục hợp đồng giữa hai công ty. Thế nhưng đến tháng 10/2005, Bob Iger đã thay thế Eisner tại Disney và ông này nhanh chóng nối lại mối quan hệ với Jobs và Pixar. Ngày 24/2/2006, Disney đã mua lại Pixar bằng cổ phiếu với giá trị là 7,4 tỉ USD. Từ đó, Jobs là một trong những cổ đông lớn nhất của Disney với 7% cổ phần nằm trong tay.

Quay trở lại Apple


Năm 1996, Apple công bố rằng hãng sẽ mua lại NeXT với giá 429 triệu USD. Thương vụ kết thúc vào cuối năm 1996 và Jobs lại quay về với công ty trước đây mình đã thành lập. Tháng 11/1997, Jobs là lãnh đạo quá độ của Apple. Năm 1998, để tập trung vào việc thu lợi của công ty, Jobs ngừng một số dự án như Newton, Cyberdog và OpenDoc. Những nhân viên Apple bấy giờ rất lo sợ bị mất việc. Jobs cũng đổi một số điều khoản trong bản quyền chế tạo Macintosh khiến nó đắt tiền hơn rất nhiều để các nhà sản xuất có thể tiếp tục chế tạo.

Khi mua lại NeXT, hầu hết công nghệ của công ty đã thuộc về Apple, trong đó có NeXTSTEP, sau này đã trở thành hệ điều hành Mac OS X lừng danh. Dưới sự chỉ huy của Jobs, công ty đã từng bước đi lên với việc ra mắt chiếc iMac và những sản phẩm mới khác. Tại sự kiện Macworld Expo, Jobs chính thức bỏ đi chức danh "quá độ" và trở thành CEO chính thức của Apple.

Tháng 7/2004, Steve Jobs phải phẫu thuật vì bệnh ung thư tuyến tụy nhưng đã được ghép gan và khỏi bệnh. Trong thời gian Jobs nghỉ bệnh, Timothy D. Cook (còn được biết với các tên Tim Cook), thay thế Jobs trong việc điều hành Apple trên toàn thế giới. Hai tháng sau, Jobs chính thức quay trở lại làm việc.
Tháng 8/2008, trang Bloomberg đăng nhầm tin về cái chết của Jobs bằng một bài viết dài 2500 từ.
Trong những năm gần đây, công ty đã liên tục đưa ra những thiết bị kĩ thuật số tiên tiến. Bằng việc giới thiệu iPod, iTunes, iTunes Store, công ty đánh mạnh vào nhu cầu nghe nhạc cá nhân. Năm 2007, Apple gia nhập thị trường điện thoại di động với chiếc iPhone. iPhone mang hầu hết các tính năng của iPod, có trình duyệt riêng và là một chiếc điện thoại mang tính cách mạng. Jobs luôn nhắc nhở nhân viên của mình về "con tàu nghệ thuật". Ý của Jobs rằng việc tạo ra những sản phẩm đúng thời điểm cũng quan trọng như thiết kế hấp dẫn của nó.

Tháng Tư năm 2005, Jobs trả lời vụ việc Apple bị chỉ trích vì có quy trình tái chế rác thải điện tử kém. Một vài tuần sau, Apple đã công bố chương trình nhận lại iPod đem tái chế ở các cửa hàng của mình. Năm 2006, Jobs mở rộng chương trình tái chế của mình cho bất kì khách hàng Mỹ có mua máy Mac.

Steve Jobs là một trong những gương mặt được chờ đợi nhất trong những lần hội nghị của Apple. Năm 2008, Jobs đã xuất hiện trên sân khấu với một chiếc phong bì, bên trong đựng Macbook Air. Kể từ đó, Macbook Air luôn được đánh gía cao vì tính mỏng, nhẹ của mình.n)

;

CHƯƠNG TRÌNH ĐIỀU KHIỂN MÁY TÍNH TỪ XA

  • ultraviewer
  • teamviewer